Ô nhiễm khủng khiếp phía sau khu công nghiệp: Do nước bên ngoài chảy ngược vào?

Lãnh đạo khu công nghiệp cho rằng nước thải chảy ngược vào khu vực bể lắng nước mưa. Trong khi đó người dân khẳng định nước có màu đen từ khu vực bể lắng nước mưa chảy ra kênh.

Kênh Trần Thành Ngọ phía sau Khu công nghiệp dệt may Phố Nối B đã bị ô nhiễm nặng - Ảnh: D.KHANG

Kênh Trần Thành Ngọ phía sau Khu công nghiệp dệt may Phố Nối B đã bị ô nhiễm nặng - Ảnh: D.KHANG

Ngày 17-4, Tuổi Trẻ Online có bài "Phía sau

Khó có sinh vật nào có thể sống ở kênh nước Trần Thành Ngọ

Theo ông Lâm (ở thị xã Mỹ Hào), những ngày trời nắng, kênh Trần Thành Ngọ lại nồng mùi hôi thối.

"Hôm trời nắng kênh Trần Thành Ngọ từ khu vực cống xả của Khu công nghiệp dệt may Phố Nối B về tới làng Thứa (thuộc phường Dị Sử) có một màu đen kịt. Người dân đi qua phải nhắm mắt, bịt mũi", ông Lâm cho hay.

Ông Lâm và nhiều người dân khác cho biết thời gian trước khu vực bể lắng nước mưa của Khu công nghiệp dệt may Phố Nối B thường có màu đen, bốc mùi hôi thối chảy thẳng ra kênh Trần Thành Ngọ.

"Gần đây sau khi phát hiện doanh nghiệp dệt may xả thải, cơ quan chức năng vào cuộc thì nước thải mới được hút đi, làm tường chắn…", ông Lâm nói.

Khu vực bể lắng nước mưa trong khu công nghiệp có màu đen kịt đã được hút hết 

Khu vực bể lắng nước mưa trong khu công nghiệp có màu đen kịt đã được hút hết

Nước ô nhiễm từ bên ngoài chảy ngược vào khu công nghiệp?

Theo tìm hiểu của phóng viên, Khu công nghiệp dệt may Phố Nối B có khoảng 60 doanh nghiệp, trong đó phần lớn là công ty hoạt động trong lĩnh vực dệt may. Khu công nghiệp này do Công ty cổ phần phát triển hạ tầng dệt may Phố Nối làm chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật, quản lý và vận hành kinh doanh.

Trao đổi với phóng viên, ông Tạ Hữu Doanh - tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển hạ tầng dệt may Phố Nối - cho biết phát hiện doanh nghiệp "đấu nhầm" đường ống nước thải vào hệ thống thoát nước mưa, cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên đã vào cuộc, xử phạt.

Theo ông Doanh, sau khi Công ty TNHH dệt may Đại Hoa bị phạt 350 triệu đồng thì đơn vị này còn phát hiện thêm một doanh nghiệp khác cũng "đấu nhầm" đường ống nước thải vào hệ thống thoát nước mưa.

Ông Doanh cho rằng trước đây cửa ở bể lắng nước mưa trong khu công nghiệp thông với kênh Trần Thành Ngọ nên nước từ ngoài đã chảy ngược vào trong bể lắng.

"Cửa thông với bên ngoài, nước bên ngoài chảy ngược vào khu bể lắng nước mưa. Chúng tôi đã làm tường chắn nước từ bên ngoài vào nó sẽ rõ ràng, khỏi bị mang tiếng", ông Doanh nói.

Phóng viên Tuổi Trẻ đề nghị ông Doanh cung cấp bằng chứng nước ô nhiễm từ bên ngoài chảy ngược vào trong khu công nghiệp như ông đã phản ánh, tuy nhiên vị này vẫn chưa phản hồi.

Một bể lắng khác trong khu công nghiệp màu nước cũng không mấy khá hơn, nồng mùi hôi thối 

Một bể lắng khác trong khu công nghiệp màu nước cũng không mấy khá hơn, nồng mùi hôi thối

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Thế Thành - trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Mỹ Hào - cho biết Khu công nghiệp dệt may Phố Nối có hai nguồn thải, nguồn thải nước mưa và nguồn thải nước thải đã xử lý sau sản xuất.

Khi phát hiện doanh nghiệp xả thải, Sở Tài nguyên và Môi trường Hưng Yên, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên đã vào cuộc, ngăn chặn.

Theo ông Thành, ngoài doanh nghiệp đã bị xử phạt thì để đánh giá thêm những đơn vị, cá nhân nào đã xả thải ra kênh Trần Thành Ngọ thì đến nay vẫn chưa thể khẳng định.

Phóng viên đặt vấn đề trước thông tin vị lãnh đạo Công ty cổ phần phát triển hạ tầng dệt may Phố Nối cho rằng nước thải từ bên ngoài chảy ngược vào khu công nghiệp, ông Thành cho hay: "Nói như vậy cũng chỉ là một phía, tôi không trả lời được câu hỏi này. Anh thông cảm".

Trước đó, ngày 25-7-2023, làm việc về kết quả xử lý ô nhiễm tại hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường phải có tính liên hợp, liên quan đến hệ thống sông nhánh, vì vậy cần có cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo, quyết định thống nhất, không đùn đẩy trách nhiệm.

Hai doanh nghiệp trong khu công nghiệp dệt may đã bị xử phạt

Như đã thông tin ngày 10-4, UBND tỉnh Hưng Yên ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH dệt may Đại Hoa số tiền 350 triệu đồng.

Đến ngày 16-10, UBND tỉnh Hưng Yên ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH sản xuất Sweet Land - Tex số tiền 300 triệu đồng.

Đáng chú ý, cả hai công ty này đều được xác định đã xả thải trái phép vào hệ thống thoát nước mưa của khu công nghiệp.

Phía sau khu công nghiệp dệt may ở Hưng Yên ô nhiễm khủng khiếpPhía sau khu công nghiệp dệt may ở Hưng Yên ô nhiễm khủng khiếp

Dòng nước đen đặc, pha lẫn màu trắng đục nồng mùi hối thối đã khiến con kênh phía sau khu công nghiệp dệt may ở Hưng Yên bị bức tử.