Giải mã huyền thoại Tạ Đình Đề - Kỳ 10: Lá đơn đẫm nước mắt của người vợ Tạ Đình Đề

Bị giam ở Hỏa Lò để điều tra suốt hai năm từ 1974 đến 1976, vụ Tạ Đình Đề trở thành vụ án lớn nhất và được nhiều người quan tâm nhất miền Bắc thời kỳ ấy.

Bạn bè, đồng đội Tạ Đình Đề không ai tin ông sai phạm, tư túi gì cho mình. Ông Đề ở hàng đứng thứ 3 từ trái sang - Ảnh gia đình cung cấp

Bạn bè, đồng đội Tạ Đình Đề không ai tin ông sai phạm, tư túi gì cho mình. Ông Đề ở hàng đứng thứ 3 từ trái sang - Ảnh gia đình cung cấp

Các con ông đang đi học buộc phải nghỉ giữa chừng. Thời chiến khó khăn, hai tem phiếu của ông bà nuôi con cái đã bữa tạm bữa vơi, giờ lại chỉ còn một tem phiếu của người vợ là bà Đặng Thị Thọ.

Nhưng nỗi đau lớn nhất trong lòng bà là không tin chồng cố tình làm sai trái. Vì hơn ai hết, chính bà hiểu ông đã sống như thế nào cho lý tưởng của mình.

Hai bộ quần áo và bao mùn cưa

Từ hồi lìa bỏ danh gia vọng tộc nhà buôn Nghĩa Tường ở phố Hàng Ngang, Hà Nội, để lặn lội theo

Đồng đội lên tặng hoa cho di ảnh Tạ Đình Đề trong Lễ truy tặng Huân chương Độc lập hạng 3 cho ông sau khi ông đã mất - Ảnh gia đình cung cấp

Tình lý và oan sai

Giam Tạ Đình Đề suốt hai năm, người ta điều tra ông hàng loạt tội danh. "Ngoài trọng tội tham ô, ông Đề còn bị điều tra nhiều tội phức tạp khác như chiếm dụng, phá hoại, lấy cắp thiết bị Nhà nước; kinh doanh trái chính sách; làm ăn phi pháp; sử dụng các thành phần bất hảo có tiền án chính trị, buôn lậu; tàng trữ thuốc nổ...", nhiều năm nhắc nhớ chuyện cũ, ông Lê Minh Đức vẫn không quên vấn đề nghiêm trọng này của người bạn.

Chính ông Đức và cả ông Hà Đăng Ấn, nguyên tổng cục trưởng Tổng cục Đường sắt Việt Nam, đã gõ cửa ông Hoàng Quốc Việt, viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, để lấy tư cách cấp trên giải oan một số vấn đề cho Tạ Đình Đề.

Ông Đức giải thích rõ: "Thuốc nổ trong Xưởng cao su của anh Đề là do tôi. Viện trưởng cứ đọc sổ họp giao ban của Bộ Giao thông vận tải sẽ rõ". Nội dung là năm 1972, Mỹ đánh phá miền Bắc khốc liệt. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phan Trọng Tuệ họp yêu cầu sản xuất trái hỏa mù để bảo vệ cầu đường trước kỹ thuật oanh tạc chính xác bằng tia laze.

Máy bay "chỉ điểm" dùng tia laze xác định phễu tọa độ thả bom. Cách đánh này chính xác mục tiêu, gây thiệt hại nặng nề. Để đối phó, lực lượng dưới đất cho nổ trái hỏa mù tạo khói dày khiến tia laze không thấy đường chỉ điểm.

Công việc phân xuống Xưởng cao su đường sắt có văn bản chỉ đạo rõ ràng. Tạ Đình Đề có kinh nghiệm vũ khí chiến trường, vừa có các máy móc có thể sản xuất nhanh. Đúng tuần sau, ông Đề báo cáo bộ phận sản xuất sẵn sàng.

Đến giờ, ông Đức vẫn nhớ những trái hỏa mù Tạ Đình Đề thử nghiệm trước đại diện quốc phòng và ngành giao thông cho kết quả rất tốt. Sau chúng đã được đem vào sử dụng ở chiến trường cho đến khi Mỹ chấm dứt oanh tạc. Hiệp định Paris ký kết.

Ông Đề không phải làm hỏa mù nữa. Thuốc nổ còn, ông xin phép chôn bỏ. Ông Đức trả lời chờ ý kiến quân đội, tạm bảo quản an toàn tại chỗ... Khi khám xét xưởng, người ta đã tìm thấy lượng thuốc nổ này, và nó đã thành tai họa cho Tạ Đình Đề.

Riêng kết luận điều tra hành vi phá hoại máy móc, thiết bị của Tạ Đình Đề, ông Đức cũng trình bày rõ đó là bộ thiết bị đắp lốp ô tô nhập về bị máy bay Mỹ đánh phá hư hỏng mà một số vẫn còn rõ dấu đạn bom.

Ông Đức đã ký công văn đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho ngành đường sắt xem xét, tận dụng được cái gì thì tận dụng, tránh lãng phí. Và Tạ Đình Đề đã tận dụng điều này. Máy cán cao su để lại xưởng sản xuất.

Máy đắp lốp được giao cho Nhà máy sửa chữa ô tô Hòa Bình sửa chữa để sử dụng phục vụ chiến trường. Tạ Đình Đề không có hành vi phá hoại, lấy cắp gì trong việc này.

Một kết luận điều tra nhạy cảm khác là Tạ Đình Đề thu nạp nhiều công nhân có lý lịch phức tạp cũng được ông Đức báo cáo rõ ràng với Viện trưởng Hoàng Quốc Việt là Tạ Đình Đề chỉ vì xót anh em cơ nhỡ, thất nghiệp, sợ họ tái sa vào đường cũ, nên giải quyết công ăn việc làm.

Mục đích cải tạo, phục thiện con người, bảo vệ an ninh xã hội, và kết quả là không có một công nhân nào tái vi phạm pháp luật. Nếu Tạ Đình Đề có tội thì chỉ là "tội thương người"...

Tuy nhiên, sau đó Tạ Đình Đề vẫn phải ra tòa và trở thành một "địa chấn" giữa Hà Nội.

Từ thời cùng xông pha lửa đạn kháng chiến, ông Hoàng Giáp đã hiểu rõ tính cách Tạ Đình Đề hào sảng, coi thường danh lợi. Thấy ai nghèo khổ hơn mình, ông sẵn sàng tặng hết vật liền thân, dù đó là nắm cơm vắt tiêu chuẩn ngày lính trận của ông.

Thậm chí, ông Đề còn mang tiếng là người hay đi xin, nhưng là xin người lắm của để phân phát cho người nghèo hơn. Hồi phụ trách chuyển hàng viện trợ ở biên giới, ông có thể "cầm" về bao thứ cho mình nhưng chưa bao giờ xảy ra hay bị điều tiếng gì chuyện đó...

---------------

Phiên tòa đông đến mức người dân từ các tỉnh kéo lên phải ngồi cả ra đường, nghe loa. Phán quyết tòa án cũng chính là phán quyết lương tâm mà người dân miền Bắc mong đợi cho anh hùng của họ - Tạ Đình Đề.

Kỳ tới: Phiên tòa đặc biệt

Giải mã huyền thoại Tạ Đình Đề - Kỳ 9: Tù tội lần thứ nhấtGiải mã huyền thoại Tạ Đình Đề - Kỳ 9: Tù tội lần thứ nhất

Sau khi giã từ vũ khí, phần dài cuộc đời Tạ Đình Đề gắn liền với ngành đường sắt. Trong đó có lẽ giai đoạn gai góc và làm được nhiều nhất của ông chính là gầy dựng Xưởng vật liệu cao su.