Tăng trưởng kinh tế Bắc Giang quý I vượt dự tính

(Chinhphu.vn) - Trong quý I/2024, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh Bắc Giang ước đạt 14,18%, con số này vượt kịch bản dự tính (kịch bản dự tính quý I/2024 là 11,79%), cho thấy kinh tế của tỉnh tiếp tục phục hồi mạnh mẽ.

Ngày 2/4, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị thông tin báo chí tình hình kinh tế - xã hội quý I, nhiệm vụ và giải pháp quý II/2024.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bắc Giang, nhờ sự chủ động, quyết liệt, chính xác, kịp thời, hiệu quả, đồng bộ trong chỉ đạo điều hành và được sự đồng thuận, ủng hộ mạnh mẽ của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang 3 tháng đầu năm đạt kết quả tích cực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) quý I/2024 ước đạt 14,18%, con số này vượt kịch bản dự tính (kịch bản dự tính quý I/2024 là 11,79%), cho thấy kinh tế của tỉnh tiếp tục phục hồi mạnh mẽ. Các ngành sản xuất đều có tăng trưởng, trong đó: Nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,14%, công nghiệp - xây dựng tăng 18,0%, dịch vụ tăng 6,32%, thuế sản phẩm tăng 4,48%.

Công tác đối ngoại, hợp tác giữa Bắc Giang với các tỉnh và các địa phương nước ngoài được tăng cường, mở rộng với nhiều thỏa thuận được ký kết ngay từ những tháng đầu năm. Sản xuất nông nghiệp đảm bảo tiến độ, tăng trưởng toàn diện. Các ngành dịch vụ tiếp tục phục hồi; giá trị xuất nhập khẩu duy trì mức tăng khá. Công tác giao và triển khai kế hoạch đầu tư công được quan tâm chỉ đạo, thực hiện quyết liệt; tốc độ tăng vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước đạt mức cao, an sinh xã hội được quan tâm, đảm bảo.

Đặc biệt, trong quý I/2024, Bắc Giang đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư 2 khu công nghiệp, luỹ kế hiện nay toàn tỉnh đã có 10 khu công nghiệp được thành lập, với tổng diện tích quy hoạch là 2.252,3 ha.

Các lĩnh vực văn hóa xã hội tiếp tục phát triển; chất lượng giáo dục được duy trì; nhiều hoạt động văn hóa, thể thao quy mô lớn được tổ chức đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân; đời sống nhân dân cơ bản ổn định. Công tác cải cách hành chính, sắp xếp đơn vị hành chính và chuyển đổi số được đẩy mạnh. Ý thức tổ chức kỷ luật, kỷ cương trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức được cải thiện.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tỉnh Bắc Giang đã trả lời một số vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế- xã hội được báo chí tâm như vấn đề ô nhiễm môi trường trên sông Cầu (chảy qua địa phận huyện Yên Dũng, thị xã Việt Yên); công tác quản lý thuế đối với một số doanh nghiệp nợ thuế; giải pháp quản lý tài sản công sau khi tỉnh thực hiện sáp nhập các đơn vị hành chính; vấn đề chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm sâm Nam núi Dành; giải pháp ngăn chặn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng…

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn cho biết, để giữ được tốc độ phát triển, tăng trưởng, thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã đưa ra nhiều giải pháp để thu hút đầu tư, trọng tâm vào việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, tạo quỹ đất để tiếp tục thu hút đầu tư.

Bên cạnh đó, Bắc Giang cũng chú trọng đến công tác đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực vừa đảm bảo về số lượng, vừa đảm bảo chất lượng cho các doanh nghiệp đầu tư. Trong thời gian tới, Bắc Giang tiếp tục xây dựng kế hoạch làm việc với các trường Đại học, Cao đẳng tại Hà Nội để thu hút lao động có trình độ về làm việc tại các khu, cụm công nghiệp của tỉnh.

Theo ông Mai Sơn, UBND tỉnh Bắc Giang cũng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo đánh giá thực trạng lao động, việc làm tại các doanh nghiệp, địa phương. Đồng thời phấn đấu đưa Bắc Giang trở thành Trung tâm đào tạo lao động kỹ thuật phục vụ cho công nghiệp bán dẫn; tiếp tục cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút doanh nghiệp có tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thiện Tâm